Phân bò có tác dụng gì cho cây trồng, rau? Cách bón như thế nào?

Phân bò có tác dụng gì cho cây trồng, rau? Cách bón như thế nào? Nhiều người vẫn nghĩ phân bò chỉ là thứ chất thải bỏ đi. Tuy nhiên, nó có thể tái sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như phân bón, chất đốt,… Chi tiết về tác dụng của phân bò sẽ được gianongsan giới thiệu tới bạn đọc ở bài viết ngay sau đây.

Phân bò có tác dụng gì cho cây trồng, rau?

Trong sản xuất nông nghiệp, phân bò chính là một trong những loại phân bón hữu cơ được ưa chuộng nhất. Phân bò nguyên chất có công dụng cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Và điểm đặc biệt là nó không gây bất kỳ tác hại nào cho sức khỏe con người. Vậy cụ thể thì phân bò có tác dụng gì?

Đối với đất trồng

+ Giúp cải tạo đất và bổ sung các chất dinh dưỡng cho những phần đất đã bị thoái hóa theo thời gian.

+ Phân bò có hàm lượng hữu cơ cao, giúp làm tăng độ mùn. Từ đó, nó giúp đất trở nên tơi xốp hơn.

+ Chất hữu cơ trong phân bỏ ủ có thể giữ cho độ pH của đất ít bị thay đổi. Ngoài ra, nó cùng góp phần giúp giữ lại khoáng chất trong đất.

+ Giúp làm giảm khả năng thất thoát phân bón ở đất do rửa trôi hoặc bay hơi.

Đối với cây trồng, rau

+ Giúp giữ độ ẩm cho cây, giúp cây tránh hạn hán tốt.

+ Cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên giúp cho cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

+ Giảm hiện tượng thối rễ của cây.

Phân bò có tác dụng gì cho cây trồng, rau? Cách bón như thế nào?

Tác hại của việc bón phân bò chưa xử lý

Tuy nhiều có nhiều lợi ích lớn đối với cây trồng và sức khỏe con người. Những phân bò cũng sẽ gây hại nếu người dùng không xử lý đúng cách. Chi tiết như sau:

Gây mất cân đối dinh dưỡng trong đất canh tác

Phân bò chưa xử lý tốt có thể gây mất cân đối các chất dinh dưỡng trong đất canh tác của bà con nông dân. Cụ thể:

+ Khi bạn bón loại phân này, các vi sinh vật trong đất sẽ tập trung vào việc phân giải các chất hữu cơ trong phân bò trước. Từ đó, chúng sẽ chuyển hóa phân tươi thành mùn. Để có năng lượng hoạt động, những vi sinh vật này sẽ sử dụng dinh dưỡng trong đất. Đặc biệt là các chất lân và đạm. Do vậy, một sự cạnh tranh dinh dưỡng giữa phân bò chưa xử lý và cây trồng sẽ diễn ra.

+ Trong quá trình phân hủy, phân bò sẽ giải phóng ra nhiều acid hữu cơ. Điều này có điểm tốt cho cây trồng bởi cây sẽ dễ hấp thu khoáng chất hơn. Tuy nhiên, sự chuyển hóa này lại quá nhanh. Theo thời gian, lượng canxi trong đất sẽ hết và acid tăng cao. Khi acid trong đất vượt ngưỡng tối ưu thì sẽ gây hại cho cây trồng. Đất canh tác sẽ bị chua. Bạn có thể khắc phục bằng cách bổ sung thêm Canxi cho đất.

+ Nếu bạn bón quá nhiều phân bò chưa xử lý thì đất trồng có thể bị nhiễm muối. Bạn có thể ngăn ngừa bằng cách bổ sung thêm vôi bột Cacbonat vào đất sau khi bón phân. Sau đó, bạn tưới nhiều nước để rửa trôi phần muối dư thừa.

Tạo điều kiện cho mầm bệnh và cỏ dại phát triển

+ Trong phân bò có rất nhiều chất dinh dưỡng. Do đó, loại phân bón này không chỉ nuôi cây trồng, rau mà nó còn có thể nuôi cỏ dại và thu hút vi khuẩn, nấm bệnh. Trong đó có rất nhiều loại gây hại cho cả cây trồng và con người. Do vậy, bạn cần biết cách xử lý mềm bệnh này cho đúng.

+ Do bò thường ăn cỏ nên nhiều khi hạt cỏ trong phân bò chưa được tiêu hóa hết. Bởi thế, những hạt này có thể nảy mầm trong phân bò bất kỳ lúc nào. Bạn sẽ mất thêm thời gian nhổ cỏ để chăm sóc cây trồng.

+ Với những con bò bị bệnh, bị dùng thuốc kích thích sinh trưởng, kháng sinh,… Phân bò có thể lẫn thêm tàn dư của những chất này. Do đó, nếu bạn xử lý không kỹ, cây trồng, rau của bạn có thể hấp thụ cả những chất gây hại này.

Giá bán phân bò ở nước ta

Tại Việt Nam, phân bò được chia làm hai loại là phân bò vàng và phân bò sữa. Giá bán phân bò sẽ khác nhau tùy theo từng loại phân và từng địa phương. Thông thường, 1 bao 20kg phân bò tươi chỉ khoảng 4 nghìn đồng. Với 1 bao phân bò khô 20kg thì sẽ vào khoảng 10 nghìn đến 16 nghìn đồng.

Ở Ấn Độ, phân bò sẽ được phơi và làm thành các “bánh”. Mỗi bánh được đóng thành 2 đến 8 miếng. Mỗi miếng này nặng khoảng 200g. Giá bán một gói này vào khoảng 1,5USD đến 6USD. Chúng được đánh giá là loại phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng và con người. Ngoài ra, loại phân này cũng tiết kiệm được cho người nông dân rất nhiều tiền phân bón mỗi năm.

Cách ủ phân bò hoai mục để làm phân bón hữu cơ

Như đã phân tích bên trên, bạn cần ủ phân bò hoai mục để đạt hiệu quả bón phân tốt nhất cho cây trồng, rau. Hiện nay có 3 phương pháp ủ thông dụng với thời gian ủ khác nhau. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn một trong những phương pháp này. Tuy nhiên, với cả ba cách thì bạn đều cần chọn vị trí ủ có lót bao bạt hoặc nền xi măng để chống thấm, chảy nước ra ngoài.

Chi tiết từng phương pháp ủ phân bò để làm phân bón như sau:

Ủ nóng

+ Bạn chuẩn bị các chất độn như rơm rạ, xơ dừa, mùn cưa, thân cây ngô băm nhỏ,… Bạn có thể trộn thêm 1% vôi bột để xử lý độc trong chất độn.

+ Lấy phân bò đã phơi khô từ 1 đến 2 ngày xếp xen kẽ với chất độn. Tỷ lệ nguyên liệu là 5 phần phân bò: 1 phần chất độn.

+ Pha loãng EM1 với nước rồi tưới đều lên hỗn hợp vừa rồi. Bạn có thể trộn thêm 1% đến 2% phân supe lân để cân bằng chất đạm trong nguyên liệu. Bởi phương pháp ủ nóng có thể gây mất đạm tự nhiên.

+ Tiếp theo, bạn giữ âm nguyên liệu ở mức từ 60% đến 70%. Cách để thử độ ẩm này là bạn bốc một nắm và bóp chặt. thấy nước rỉ qua kẽ ngón tay thì là được.

+ Cuối cùng, bạn vun nguyên liệu thành đống rồi trùm bạt kín để ủ trong khoảng 1 tuần. Khi nhiệt độ lên tới 60 độ C thì bạn tưới thêm nước, đảo đều hỗn hợp nguyên liệu cho tơi xốp và thoáng khí rồi ủ tiếp. Khoảng từ 30 đến 40 ngày là phân có thể sử dụng được.

Ủ nguội

+ Bạn xếp phân bò tươi thành lớp và nén chặt. Trên mỗi lớp, bạn rắc 2% EM1.

+ Tiếp theo, bạn ủ thêm than bùn hoặc đất bùn khô đập nhỏ hay chất thải hầm biogas rồi nén chặt.

+ Bạn gom nguyên liệu lại thành đống rồi phủ rơm rạ băm nhỏ, xơ dừa hoặc mùn cưa bao kín bên ngoài.

+ Cuối cùng, bạn đợi khoảng từ 3 đến 4 tháng là có phân để sử dụng. Cách ủ nguội này mất nhiều thời gian hơn ủ nóng nhưng chất lượng đạm trong phân lại cao hơn.

Ủ nóng trước, ủ nguội sau

+ Bạn trộn phân bò tươi với Em rồi đem phơi nắng trong khoảng từ 5 đến 6 ngày.

+ Khi nhiệt độ phân đã đạt tới 50 đến 60 độ C, bạn đảo đều và tưới nước để hạ nhiệt.

+ Tiếp theo, bạn gom nguyên liệu lại thành đống và tiến hành nén chặt để ủ nguội.

+ Khi hỗn hợp ủ không còn mùi hôi thối trong 2, 3 ngày liên tục và nhiệt độ về bình thường, màu sắc chuyển nâu đen giống đất là bạn có thể sử dụng phân được. Cách làm này vừa đảm bảo được đạm trong phân mà thời gian được rút ngắn hơn so với ủ nguội.

Cách bón phân bò cho cây trồng, rau

+ Bón lót: Bạn bón phân xuống đất trước khi trồng cây. Điều này sẽ giúp cải tạo và tăng cường chất dinh dưỡng cho cây trồng. Qua đó, cây trồng, rau cũng sẽ được phát triển và sinh trưởng khỏe mạnh hơn.

+ Bón thúc: Bạn bón phân bò trong giai đoạn cây sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt là trong thời kỳ cây phát triển cành và lá. Bón chia đều thành nhiều lần chứ không nên bón quá nhiều trong một lúc. Bạn có thể hòa phân với nước để tưới giúp tăng khả năng hấp thụ chất cho cây.

Lưu ý khi sử dụng phân bò để bón cho cây trồng, rau

+ Trong phân bò có chứa nhiều vi sinh vật sống có lợi cho cây trồng. Do đó, bạn không nên dùng chung chúng với các chất có tính oxy hóa cao. Bởi nó có thể gây chết vi sinh vật.

+ Khoảng thời gian bón phân hợp lý là cách nhau 2 tuần mỗi lần với những loại thuốc hay phân bón khác nhau.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về Phân bò có tác dụng gì cho cây trồng, rau? Cách bón như thế nào? Theo đó, phân bò phơi khô cũng có thể được sử dụng để bón cây nhưng cũng sẽ đem lại nhiều tác hại. Bạn nên tiến hành ủ hoai mục trước khi sử dụng phân bò. Cách thực hiện đã được chúng tôi nêu rõ trong bài viết này. Chúc bạn thành công.

Gợi ý Trang Review, đánh giá sản phẩm/dịch mua hàng: NaoTotNhat.com HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ